0964194491

Vai Trò Của Giấc Ngủ Đối Với Sức Khỏe

Vai Trò Của Giấc Ngủ Đối Với Sức Khỏe

-Từ ngàn đời xưa, ông bà xưa đã đúc kết kinh nghiệm sống qua kho tàng ca dao tục ngữ đồ sộ. Câu ca dao tục ngữ dưới đây là ví dụ sống động cho thấy tầm quan trọng và vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe, đời sống con người.

Ăn được ngủ được là tiên
Không ăn không ngủ mất tiền đâm lo

 

 

Vai trò của giấc ngủ và tầm ảnh hưởng đối với sức khỏe:

 

 

-Cuộc sống hiện đại, xã hội ngày càng phát triển. Con người ngày càng đối mặt với nhiều nguy hiểm và áp lực. Điển hình như ô nhiễm không khí, kẹt xe, thực phẩm không không đạt chuẩn, stress, mất ngủ……. Nguy hiểm nhất là giấc ngủ không được đảm bảo, kéo theo đó là muôn vàn hệ lụy.

-Có rất nhiều nguyên nhân khiến con người phải đối mặt với chứng thiếu ngủ, rối loạn giấc ngủ, phụ thuộc vào thức ngủ. Trong đó nguyên nhân chính dẫn đến khả năng thiệt mạng đó là thiếu ngủ. Thiếu ngủ con người dễ trở nên cáu bẳn, lo âu, stress, mất niềm tin vào cuộc sống. Từ đó dễ trở nên có những diễn biến tâm lý bất thường và nhận hậu quả khó lường.

-Sau đây là những lợi ích và vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe con người

 

Phục hồi, làm đẹp, tái tạo và trẻ hóa làn da:

-Ngủ đủ giấc giúp cơ thể giải độc tốt, chức năng gan thận được phục hồi sau một ngày dài làm việc vất vả. Việc ngủ là một nhu cầu cần thiết và đặc biệt quan trọng đối với cơ thể. Qua đó, tái tạo và loại bỏ lớp da chết bao gồm bã nhờn và mồ hôi. Sau một giấc ngủ sâu, tế bào được phục hồi. Da được cũng cố độ đàn hồi, giúp chống lại tia cực tím, tia UV và phòng ngừa những căn bệnh về ô nhiễm.

 

Sống thọ hơn:

 

Vai Trò Của Giấc Ngủ Đối Với Sức Khỏe

 

-Các nhà khoa học thuộc đại học Columbia mỹ cho hay nếu ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày bạn sẽ làm tăng nguy cơ béo phì lên 20%, gặp vấn đề nghiêm trọng về tim mạch. Các kích thích tố tăng quá mức làm suy giảm sức khỏe tinh thần, dẫn đến trầm cảm. Ngược lại ngủ quá nhiều làm tinh thần uể oải sức khỏe giảm sút. Ngủ quá mức còn được coi là dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

-Đa số những người ngủ nhiều là những người thất nghiệp. Họ chẳng biết làm gì ngoài ngủ, thức dậy mà không có mục đích. Mất người thân khiến con người có xu hướng ngủ nhiều hơn do gây tổn thương về mặt tâm lý và tinh thần.

 

Giúp kiểm soát việc tăng cân và thèm ăn:

 

Vai Trò Của Giấc Ngủ Đối Với Sức Khỏe
Sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý là chìa khóa cho sức khỏe và một cuộc sống hạnh phúc

 

-Ngủ ít làm tăng sự thèm ăn, cơ thể đòi hỏi nguồn năng lượng lớn khi cảm thấy mệt mỏi. Điều này dẫn đến việc tăng cân. Các nhà nghiên ở trường đại học Nam California cứu đã thực hiện một thí nghiệm trên 3000 người. Rằng nhóm người ngủ ít hơn 4 tiếng và nhóm người ngủ hơn 8 tiếng mỗi ngày có chỉ số cơ thể BMI và lượng đường huyết trong máu cao hơn hơn người bình thường. Nhóm người ngủ từ 6 đến 7 tiếng mỗi đêm đạt chỉ số tuyệt vời về các chỉ số sức khỏe

 

Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch:

 

 

-Đa số mỗi người chúng ta thường dành 7 đến 8 giờ đồng hồ mỗi ngày dành cho việc ngủ. Những người mỗi ngày ngủ từ 4 đến 5 tiếng có hệ miễn dịch rất kém. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp đặc biệt nằm ngoài quy luật đó, nhưng không đáng kể. Khi ngủ, cơ thể sản sinh ra hợp chất melatonin. Hợp chất melatonin này được tiết ra bởi tuyến yên là một chất chống oxy hóa cực tốt. Chất này còn có khả năng chống lại các tế bào ung thư nguy hiểm.

-Các nhà nghiên cứu khoa học Anh chỉ ra, một giấc ngủ sâu và chất lượng giúp cơ thể tái sản xuất và cải thiện các tế bào hệ miễn dịch gọi là tế bào X tạm gọi là như vậy. Tế bào X này có nhiệm vụ lùng sục, phát hiện và tiêu diệt mầm bệnh thuộc các nội bào. Họ cũng đã phát hiện ra một cách thức hoạt động mới qua điều đó, giấc ngủ tự động hỗ trợ cho hệ miễn dịch

 

Mẹo nhỏ giúp bạn đi ngủ sớm:

 

 

-Lên giường trước thời gian dự định đi ngủ 20 đến 30 phút

-Không ăn quá no đặc biệt là sau 19h.

-Không uống trà, cà phê, nước ngọt trước lúc đi ngủ. Vì trong chúng có cafein gây mất ngủ

-Không sử dụng điện thoại

-Tắt hết đèn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

DMCA.com Protection Status