0372749250

Lucid dream là gì? 5 biện pháp giúp đi vào giấc mơ sáng suốt

lucid dream là gì?
81 / 100

Có thể bạn chưa biết, giấc mơ thường chia thành nhiều dạng khác nhau. Một trong số đó, điển hình nhất là Lucid dream, đây không chỉ là loại giấc mơ chứa đựng nhiều bí ẩn thú vị, mà nó còn mang tới cho chúng ta vô vàn lợi ích tuyệt vời. Vậy Lucid dream là gì? Làm cách nào để bước vào Lucid dream? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây, để khám phá về chủ đề này nhé!

Lucid dream là gì? Lucid dream dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “giấc mơ sáng suốt”. Đây là một hiện tượng xảy ra trong lúc bạn đang chìm vào giấc mơ, nhưng bạn vẫn nhận thức được việc mình đang nằm mơ. Sau khi thức giấc, bạn vẫn nhớ rõ từng sự kiện mà mình đã trải qua khi mơ. Hơn nữa, với Lucid dream, bạn còn có thể tự điều khiển suy nghĩ và hành động của bản thân trong giấc mơ. 

Tìm hiểu về Lucid dream là gì?

Đối với những bạn có niềm đam mê mãnh liệt với việc nghiên cứu thế giới tâm linh huyền bí và khám phá bí ẩn về giấc chiêm bao. Thì chắc hẳn, bạn đã từng nghe qua khái niệm về Lucid dream, nói đến một dạng giấc mơ của con người. Vậy bạn có biết Lucid dream là gì hay không? Lucid dream hay còn gọi là “giấc mơ sáng suốt”. Đây là một trạng thái mơ mà chúng ta có thể tự do điều khiển giấc mơ theo ý muốn của mình. 

lucid dream là gì? khái niệm về lucid dream
Lucid dream là gì? Là một trạng thái mơ mà bạn vẫn ý thức rõ việc mình đang mơ và có thể tự do điều khiển giấc mơ theo ý thích.

Nói một cách dễ hiểu, Lucid dream là thuật ngữ chỉ về một hiện tượng xảy ra trong lúc bạn đang ngủ và nằm mơ, nhưng điều đặc biệt là bạn vẫn ý thức rõ việc mình đang mơ. Sau khi tỉnh giấc, bạn vẫn nhớ chi tiết từng sự kiện, và diễn biến tâm lý mà mình đã trải qua khi mơ. Chưa dừng ở đó, với “giấc mơ sáng suốt”, bạn còn có khả năng kiểm soát suy nghĩ, hành động và cảm xúc của bản thân trong giấc mơ. 

Bên cạnh đó, theo như kết quả nghiên cứu về Lucid dream, ước tính có khoảng 55% dân số trên toàn thế giới đã từng trải qua “giấc mơ sáng suốt” ít nhất một lần trong đời. Đồng thời, chỉ có khoảng 23% người rơi vào trạng thái Lucid dream với tần suất 1 lần/ 1 tháng. 

Lucid dream có nguồn gốc từ đâu?

Theo nhiều nguồn tin cho biết, “giấc mơ sáng suốt” đã xuất hiện từ rất lâu đời, nó có thể bắt nguồn từ nhiều nền văn minh khác nhau ở bên phương Đông và phương Tây. Trong truyền thống Phật giáo của phương Đông từ thời xa xưa, những Phật tử người Tây Tạng và Bonpo đã kiên trì thực hành bài tập “dream yoga”, nhằm tu luyện sự tỉnh táo trong trạng thái mơ, giúp các tu sĩ đạt tới cảnh giới giác ngộ. 

Mặt khác, trong một số nhật ký, và sử sách của người Hy Lạp cổ đại, cũng từng ghi chép lại không ít sự kiện con người vẫn có thể nhận thức việc mình đang nằm mơ, giống với hiện tượng Lucid dream. Tới năm 1913, chuyên gia tâm lý học người Hà Lan tên Frederik Willem van Eeden đã nhắc tới thuật ngữ Lucid dream trong bài báo có tựa đề là “A Study of Dreams”, hiểu nôm na là “Nghiên cứu về giấc mơ”. 

Trong bài nghiên cứu của mình, Frederik Willem van Eeden đã định nghĩa “giấc mơ sáng suốt” là hiện tượng mà người nằm mơ không chỉ ý thức rõ việc bản thân đang mơ, mà còn có khả năng điều hướng giấc mơ theo suy nghĩ của chính mình. Tiếp nối sau đó, vào những năm 1980, tiến sĩ tâm sinh lý học người Mỹ tên Stephen LaBerge đã tiên phong trong việc nghiên cứu về Lucid dream. Đồng thời, ông cũng phát minh ra nhiều phương pháp giúp con người có thể đi vào “giấc mơ sáng suốt”.

Lucid dream mang lại những lợi ích và rủi ro gì?

Theo như nhận định từ các chuyên gia, Lucid dream không đơn thuần chỉ là một trạng thái mơ bình thường, mà nó còn được xem là phương pháp trị liệu, đem lại cho con người rất nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

– Hỗ trợ điều trị những bệnh lý liên quan đến thần kinh, chẳng hạn như: rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, gặp ác mộng triền miên, rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), thường xuyên căng thẳng,…

– Những cơn ác mộng kinh hoàng sẽ bị đẩy lùi bởi những hình ảnh và trạng thái tích cực mà “giấc mơ sáng suốt” mang lại, giúp bạn khắc phục chứng rối loạn tinh thần, và ngủ ngon giấc hơn.

lucid dream là gì? lợi ích từ lucid dream
“Giấc mơ sáng suốt” được xem là một biện pháp trị liệu, giúp chúng ta khắc phục các chứng bệnh về thần kinh hiệu quả.

– Đem đến cho bạn cảm giác thư giãn, thoải mái sau khi vừa trải qua Lucid dream, giúp bạn giải tỏa căng thẳng, áp lực, giảm chứng lo âu. Nhờ vào đó, góp phần cải thiện sức khỏe, tinh thần, tăng khả năng tập trung và nâng cao chất lượng cuộc sống, lẫn hiệu quả công việc.

– Trong “giấc mơ sáng suốt”, bạn có thể tự do sáng tạo, làm chủ giấc mơ theo ý thích, và có được những trải nghiệm hết sức chân thật. Từ đó, giúp trí tưởng tượng của bạn trở nên phong phú và nảy ra nhiều ý tưởng mới mẻ, độc đáo hơn trong công việc.

Tuy nhiên, đi cùng với những lợi ích như đã kể trên, thì Lucid dream cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi bạn lạm dụng nó quá mức, ví dụ như: dễ gặp ảo giác, bị bóng đè, gây khó ngủ và mắc chứng bệnh lo âu. Trong thời gian dài, nó sẽ khiến cho tinh thần suy sụp, trí nhớ sa sút, và ảnh hưởng tiêu cực đến thần kinh não bộ. Chính vì thế, mà bạn chỉ nên áp dụng các kỹ thuật Lucid dream có chừng mực, để phòng ngừa mọi nguy hại có thể xảy ra. 

5 cách giúp bạn đạt được “giấc mơ sáng suốt”

Nếu bạn muốn thử trải nghiệm “giấc mơ sáng suốt”, nhưng vẫn chưa biết kỹ thuật thực hiện. Thì có thể tham khảo qua 5 phương pháp sau đây:

Kiểm tra thực tế (reality check)

Phương pháp kiểm tra thực tế là một trong những kỹ thuật cơ bản có thể giúp bạn bước vào Lucid dream. Kỹ thuật này hoạt động theo cơ chế đó là dựa vào những thói quen sinh hoạt thường ngày khi bạn tỉnh táo, để thiết lập nên giấc mơ khi bạn đi ngủ. Bạn có thể thực hiện việc “reality checking”, hay nói cụ thể hơn là kiểm tra xem mình có nằm mơ hay không bằng những cách sau:

– Liên tục hỏi bản thân rằng “Tôi có đang nằm mơ hay không”.

– Quan sát các món đồ vật được bày trí xung quanh không gian sinh sống để xem chúng có đặt đúng vị trí hay không.  

– Tự đánh giá lại cách hành xử của chính mình khi đối diện và giải quyết những tình huống.

– Nhìn vào hình ảnh phản chiếu của mình trong gương xem có bị biến dạng hay không.

– Đập tay vào tường. Hoặc dùng 1 ngón tay phải chạm vào lòng bàn tay trái. Nếu bạn thấy ngón tay xuyên qua khỏi lòng bàn tay, thì điều này đồng nghĩa với việc bạn đang trong giấc mơ.

– Trong mơ, hình dạng của bàn tay, chân, hay các bộ phận khác trên cơ thể thường bị méo mó.

– Dùng tay bóp mũi, nếu bạn vẫn hít thở bình thường là cho thấy bạn đang nằm mơ.

– Hãy thường xuyên kiểm tra thời gian, bởi thời gian trong giấc mơ thường thay đổi không ngừng.

Ghi lại giấc mơ vào nhật ký

Để giúp cho việc kích hoạt “giấc mơ sáng suốt” diễn ra một cách thuận lợi và suôn sẻ hơn, thì bạn nên hình thành thói quen ghi chép lại giấc mơ vào nhật ký. Hành động này, sẽ giúp bạn tăng cường trí nhớ, và nhận thức tốt hơn về giấc mơ của mình. Do đó, bạn hãy luôn đặt sẵn một quyển sổ nhỏ, và cây viết trên đầu giường, hoặc ngay cạnh chiếc đèn ngủ kế bên giường, để tiện cho việc viết nhật ký giấc mơ khi vừa tỉnh dậy. 

Áp dụng phương pháp MILD

Kỹ thuật MILD là viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Mnemonic Induction of Lucid dreams. Đây là phương pháp “cảm ứng ghi nhớ” ra đời vào năm 1980, do chuyên gia LaBerge phát minh. Cách thức thực hiện kỹ thuật này như sau: 

– Khi bạn đang mơ mơ màng màng, chuẩn bị ngủ thiếp đi, bạn hãy cố nhớ về một giấc mơ gần nhất.

– Áp dụng song song với phương pháp kiểm tra thực tế để xác định các hiện tượng lạ thường xuất hiện trong giấc mơ, ví dụ như: bạn đang bay, bạn mọc thêm đôi cánh, bạn có siêu năng lực đặc biệt,…

– Tập trung suy nghĩ đến việc mình sẽ gặp lại giấc mơ đó 1 lần nữa, và liên tục nhắc nhở bản thân đây là đang nằm mơ.

– Trong giấc mơ, bạn hãy lặp đi lặp lại nhiều lần câu nói “Lần sau tôi mơ, tôi sẽ nhớ đây chỉ là mơ”.

lucid dream là gì? phương pháp đi vào lucid dream
Những phương pháp phổ biến như: kiểm tra thực tế, MILD, WBTB, viết nhật ký và WILD sẽ giúp bạn mở ra cuộc hành trình khám phá “giấc mơ sáng suốt”.

Áp dụng phương pháp WBTB

WBTB – Wake Back To Bed hay còn gọi là kỹ thuật “thức dậy trở lại giường ngủ”. Với phương pháp WBTB, bạn sẽ tạm thời thức tỉnh, rồi tiếp tục chìm vào giấc ngủ khi cơ thể đang trong trạng thái REM (Rapid Eye Movement). Qua đó, giúp bạn dần tiến vào “giấc mơ sáng suốt”. Cách thực hiện cụ thể như sau:

– Trước khi đi ngủ, bạn cần cài sẵn báo thức sao cho giấc ngủ của bạn chỉ kéo dài khoảng từ 4 – 6 tiếng. 

– Đến khi đồng hồ báo thức kêu lên, bạn hãy cố gắng giữ cho đầu óc và tinh thần thật tỉnh táo trong vòng 30 phút.

– Trong khoảng thời gian 30 phút này, bạn có thể làm bất cứ điều gì mà mình cảm thấy thích như viết nhật ký giấc mơ, làm vài món điểm tâm đơn giản, hoặc đi bộ xung quanh khu vực giường ngủ. 

– Sau 30 phút tỉnh táo, bạn hãy quay trở lại giường và tiếp tục ngủ. Lúc bấy giờ, bạn nên để cơ thể và tinh thần thư giãn, cố gắng duy trì sự tỉnh táo hết mức có thể. Điều này, sẽ giúp bạn có được Lucid dream ở giấc ngủ thứ 2.

Áp dụng phương pháp WILD

Kỹ thuật WILD viết tắt bởi cụm Wake Induced Lucid Dreaming, hiểu đại khái là “giấc mơ sáng suốt thức tỉnh”. Kỹ thuật này giúp bạn đi vào trạng thái Lucid dream thông qua việc chuyển đổi trạng thái thức tỉnh sang trạng thái mơ ngủ. Tức là, với phương pháp WILD, tâm trí bạn vẫn giữ được sự tỉnh táo khi bạn đang dần chìm sâu vào giấc ngủ. 

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần nằm xuống giường, thả lỏng tâm trí và thư giãn cho tới khi ngủ thiếp đi, và bắt đầu mơ. Tuy nhiên, để áp dụng thành công “giấc mơ sáng suốt thức tỉnh”. Thì đòi hỏi bạn phải thực hiện thành thạo các kỹ thuật đã kể trên như: Kiểm tra thực tế, viết nhật ký giấc mơ, cảm ứng ghi nhớ (MILD) và quay trở lại giường ngủ (WBTB).

Hy vọng rằng, với những thông tin hữu ích mà Love18 chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ khái niệm về Lucid dream là gì. Dựa vào đó, có thể giúp bạn biết cách chinh phục “giấc mơ sáng suốt”, để thành công mở ra một “không gian mới” chứa nhiều điều kỳ diệu và thú vị cho riêng mình. Hãy kiên trì tập luyện, để có được sự trải nghiệm như mong đợi, bạn nhé! 

avatar
  Subscribe  
Notify of
DMCA.com Protection Status